Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Luật kinh doanh bất động sản, những khó khăn trong triển khai thực hiện

Còn chưa đầy 1 tuần nữa, luật kinh doanh bất động sản 2014 sẽ chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên cho đến lúc này. Nhiều văn bản hướng dẫn vẫn chưa được công bố. Điều này đang đặt câu hỏi về tính khả thi về một số nội dung trong luật.
Vẫn còn bỏ ngỏ mức phí bảo lãnh.

Hiện nay một số dự án khi tiến hành mở bán như Tràng An Complex, đã có những thông báo về khả năng thu phí bảo lãnh. Tuy nhiên phải nộp bao nhiêu, nộp như thế nào thì vẫn còn chưa rõ rằng, Hiện nhiều ý kiến cho rằng mức thu phí do chủ đầu tư và ngân hàng tự thỏa thuận. Tuy nhiên lại đặt ra vấn đề là chỉ có một số ngân  hàng được tham gia bảo lãnh. Đó là những ngân hàng nào thì hiện Ngân hàng nhà nước vẫn chưa có chủ trương cụ thể. Tao đổi về vấn đề này Ông Đoàn Thái Sơn, Vụ trưởng vụ Pháp chế Ngân hàng nhà nước khẳng định. Mọi hướng dẫn, mà cụ thể là thông tư 28 sửa đổi sẽ được ban hành trong tháng này. Nhưng nếu như vậy, thông tu vừa ban hành sau 1 hoặc 2 ngày đã yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện ngay, e rằng hơi gấp.
Thêm nữa, hiện nay doanh nghiệp, cũng như khách hàng vẫn băn khoăn về lợi ích khi thực hiện luật này. Cụ thể là nếu đây là luật, yêu cầu tất cả phải thực hiện. Nếu như vậy, khi xảy ra việc chập tiến độ. Cơ quan chức năng nào sẽ đứng ra chịu trách nhiệm theo dõi, cũng như tổ chức thực hiện. Hay hoàn toàn phó mặc cho ngân hàng và chủ đầu tư về vấn đề này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét